Monday 23 March 2020

6 ประเทศที่มีจำนวนคนติดเชื้อโควิด-19 เป็นจำนวนมากที่สุด

โรคระบาดใหญ่ เป็นคำที่เราได้ยินครั้งล่าสุด คงจะเป็นไข้หวัดสเปน ที่เกิดขึ้นในราวร้อยปีที่ผ่านมา ซึ่งคร่าชีวิตคนไปอย่างมหาศาล ซึ่งเป็นจำนวนประมาณ 50 ล้านคน ซึ่งสร้างบทเรียนให้กับโลกของเราไว้อย่างเจ็บปวด และก็ไม่ใครคาดคิดเลยว่า การระบาดใหญ่ ที่เคยเกิดขึ้นแค่ในประวัติศาสตร์ จะมาเกิดขึ้นอีกครั้ง กับเชื้อไวรัสโควิด-19 หรือไวรัสโคโรน่า ที่แพร่ระบาดไปอย่างรวดเร็ว และเราก็ยังไม่สามารถที่จะจินตนาการได้ถึงจุดจบ ว่าจะจบลงอย่างไร ซึ่งใครจะคาดคิดว่า หนึ่งในพาหนะที่คนใช้บริการมากที่สุดในโลก ที่สามารถโดยสารคน ข้ามน้ำข้ามทะเล จะเป็นปัจจัยหลักในการกระจายตัวของเชื้ออย่างรวดเร็ว และระงับการบินได้ไม่ทัน ทำให้ฝ่ายบริหารประเทศของแต่ละประเทศ ต้องปวดหัวกับการรับมือกับโรคนี้กันอย่างหนัก ในบทความนี้ จะนำเสนอ 6 ประเทศ ที่มีรายงานผู้ติดเชื้อสูงสุด ซึ่งตัวเลขอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงได้ในอนาคต

ประเทศจีน

ประเทศจีน เป็นจุดศูนย์กลางของการเกิดเชื้อโรคโควิด-19 ในครั้งนี้ ซึ่งเกิดจากการสัมผัสสัตว์ต่างๆ ในตลาดของสด ในกลางเมืองอู่ฮั่น ซึ่งจากการตรวจสารพันธุกรรมของเชื้อไวรัสชนิดนี้ พบกว่าเป็นการกลายพันธุ์มาจากเชื้อที่ก่อให้เกิดโรคซาร์ส ที่มีพาหะคือค้างคาว และด้วยประเทศจีน มีจำนวนประชากรที่มาก อยู่กันอย่างหนาแน่น จึงเอื้อให้โรคนี้แพร่กระจายอย่างรวดเร็ว รวมทั้ง มีสายการบินมากมาย ที่คนใช้บริการมากเป็นที่สุดอันดับโลก ทำให้เชื้อโรคไวรัส แพร่กระจายทั่วโลกอย่างรวดเร็ว โดยมีจำนวนผู้ติดเชื้อปัจจุบันอยู่ที่ 81,093 คน และมีผู้เสียชีวิตจำนวน 3,270 คน แต่ด้วยการจัดการที่เด็ดขาด ของประเทศจีนนั้น ถือว่าทางการ สามารถควบคุมการระบาดของโลกในประเทศได้แล้ว แม้ว่ามันจะลามไปทั่วโลกแล้วก็ตาม

ประเทศอิตาลี

ประเทศอิตาลี เป็นประเทศที่เพิ่งมีการรายงานผู้ติดเชื้อไม่นานมานี้ แต่จำนวนผู้ติดเชื้อ พุ่งแซงหน้าประเทศอื่นๆ ที่มีการรายงานมาก่อนไปอย่างรวดเร็ว เนื่องจากที่เป็นประเทศที่มีนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลกไปมากมาย บวกกับความใจเย็นของชาวตะวันตก ที่ละเลยความอันตรายจากไวรัสโควิดนี้ บวกกับการที่เตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ที่ถาโถมมาอย่างรวดเร็วไม่ทัน ทำให้กลายเป็นศูนย์กลางของโรคโควิด ในแถบยุโรปไปแบบปริยาย โดยมีจำนวนผู้ติดเชื้ออยู่ที่ 59,138 คน และผู้เสียชีวิต 5,476 คน ซึ่งแซงหน้าจีนไปแล้ว

The post 6 ประเทศที่มีจำนวนคนติดเชื้อโควิด-19 เป็นจำนวนมากที่สุด appeared first on Brain Berries.



from Brain Berries https://ift.tt/2J5BHOe
via World News

No comments:

Post a Comment