Thursday 9 April 2020

ความก้าวหน้าของการผลิตวัคซีนเพื่อรักษาโรคโควิด-19

ในปัจจุบัน เราก็ยังต้องเผชิญกับการคุกคามของโรคโควิด 19 ที่ระบาดไปทั่วโลก และสถานการณ์การระบาดของโรคนี้ ก็ยังไม่มีแนวโน้มที่จะคลี่คลายให้เบาลง ซึ่งการป้องกันโรคโควิด 19 ให้ได้ถาวร ก็คงต้องหวังให้นักวิทยาศาสตร์ได้วิจัย และคิดค้นวัคซีนเพื่อรักษาโรค เพราะในปัจจุบัน การรักษาของแพทย์นั้น ก็เป็นการรักษา บรรเทาตามอาการเท่านั้น

เป็นที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่าโรคโควิด 19 เกิดจากเชื้อไวรัสโคโรนา ซึ่งก็มีคำถามว่า ทำไมถึงไม่มียารักษา ซึ่งก่อนอื่น ต้องทำความเข้าใจก่อนว่า โรคที่เกิดจากไวรัสนั้น ต้องอาศัยภูมิคุ้มกันในร่างกาย เป็นผู้ต่อสู้กับเชื้อโดยตรง แม้มียารักษา ก็เป็นไปแบบตามอาการเท่านั้น แม้ว่าจะเป็นไข้หวัดใหญ่ หรือไข้หวัดที่เกิดจากไวรัส ก็มีการรักษาแบบเดียวกันทั้งนั้น นอกเหนือจากที่จะให้วัคซีนแล้ว ผู้ป่วยต้องได้รับการพักผ่อนให้เต็มที่ เพื่อที่ร่างกายจะได้สร้างภูมิคุ้มกัน ต่างจากโรคที่เกิดจาการติดเชื้อของแบคทีเรีย ที่สามารถใช้ยาปฏิชีวนะ ในการฆ่าเชื้อ ดังนั้น การผลิตวัคซีน จึงเป็นความหวังสำคัญของการรักษาโรคโควิด 19 และนี่ คือความก้าวหน้าของการผลิตวัคซีน เพื่อใช้รักษาโรคโควิด 19 จากทั่วโลก

วัคซีน mRNA-1273

วัคซีนนี้เป็นของบริษัท Moderna ที่ตั้งอยู่ในเมืองแมสซาชูเซสส์ ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งถือว่าเป็นวัคซีนที่มีความก้าวหน้าที่สุด เมื่อเทียบกับวัคซีนชนิดอื่น วัคซีนนี้ เป็นวัคซีนที่ทำมาจาก mRNA สังเคราะห์ ซึ่งเทียบได้กับการทำงานของ messenger ซึ่งเมื่อวัคซีนตัวนี้เข้าไปในร่างกายแล้ว จะไปกระตุ้นให้ร่างกายสร้างแอนติบอดี้เพื่อไปทำลายเชื้อไวรัสโคโรน่า ซึ่งตัว mRNA ที่ว่านี้ ถูกสร้างขึ้นเพื่อทำลายเซลล์เป้าหมาย SARS-CoV-2 เนื่องจากเชื้อที่ก่อให้เกิดโรคซาร์ส ที่เคยระบาดในสมัยก่อน มีโครงสร้างที่คล้ายกับตัวเชื้อไวรัสโคโรนานี้ และการทดลองของวัคซีนตัวนี้ ได้เริ่มทำการฉีดให้กับกลุ่มอาสาสมัครแล้ว แล้วกำลังอยู่ในระหว่างการรอผลการรักษา

วัคซีน Ad5-nCoV

วัคซีนตัวนี้ ดำเนินการโดยบริษัท Cansino Bio ของประเทศจีน ซึ่งเป็นวัคซีนที่พัฒนามาจากวัคซีนที่เคยใช้รักษาโรคอีโบล่า ที่เคยระบาดอย่างหนักในแถบทวีปแอฟริกา เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยการทำงานของตัววัคซีน จะเป็นการส่งตัวกลาง เพื่อใช้เหนี่ยวนำให้เกิดเชื้อ SARS-CoV-2 ในร่างกายเรา แล้วระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย จะตอบสนองในการสร้างแอนติบอดี เพื่อรับมือกับวัคซีนตัวนี้อีกที

The post ความก้าวหน้าของการผลิตวัคซีนเพื่อรักษาโรคโควิด-19 appeared first on Brain Berries.



from Brain Berries https://ift.tt/3e7P2UA
via World News

No comments:

Post a Comment