Thursday 16 April 2020

6 สิ่งในชีวิตประจำวันที่เคยถูกผู้คนเกลียด

คุณรู้หรือไม่ว่าการที่คนสมัยใหม่กลัวกับอาหารที่ถูกดัดแปลงพันธุกรรม (GMOs) หรือรถยนต์ที่ขับได้เองโดยอัตโนมัติแค่ไหน ซึ่งทุกๆงานประดิษฐ์ใหม่ๆนั้น ย่อมถูกมองว่าเป็นสิ่งที่แปลก, อันตราย หรือแสนวิเศษในช่วงแรกได้ ซึ่งจะต้องใช้เวลา เพื่อให้ผู้คนคุ้นชิน และรู้สึกว่าสิ่งเหล่านั้นเป็นเรื่องปกติ และเมื่อเราย้อนไปดูในอดีต ซึ่งมันยากที่จะเข้าใจว่าพวกเขาคิดอย่างไรกันบ้าง ลองตามไปดูกัน

1. รถยนต์

ทุกวันนี้เราไม่สามารถจะจินตนาการภาพของชีวิตเราได้เลย หากปราศจากรถยนต์ แต่เมื่อประมาณ 100 ปีที่แล้วผู้คนต่างก็เกลียดเครื่องยนต์ที่มีเสียงดังและส่งกลิ่นเหม็น แม้ว่าม้าจะช้ากว่ามาก แต่มันก็ควบคุมได้ดีกว่า ซึ่งรถยนต์รุ่นแรกๆนั้น ผู้คนจึงหวาดกลัวที่จะใช้มาก และอย่างไรก็ตามในสมัยก่อนนั้น ถนนมีไว้สำหรับให้ผู้คนได้เดิน แต่หลังจากนั้น ถนนหนทางต่างๆก็ถูกรถยนต์เข้ามาจับจอง ใช้สอยพื้นที่ถนนเพิ่มขึ้น และผู้คนก็มีความหวาดกลัวที่จะใช้รถยนต์น้อยลง พูดง่ายๆก็คือ ในยุคแรกๆของการใช้รถยนต์นั้น ผู้คนแตกตื่นเป็นอย่างมาก ซึ่งนอกเหนือจากเสียงเครื่องยนต์ที่ดัง แล้ว ก็ยังมีกฏแปลกๆออกมาคือ ผู้ขับขี่ต้องบีบแตร เพื่อเป็นสัญญาณบอกผู้คนว่ารถของคุณอยู่ที่นี่ ในปี ค.ศ. 1925 อุบัติเหตุจากรถยนต์มีจำนวน 65 เปอร์เซ็นต์ จากจำนวนเคสอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นในอเมริกา และหลังจากนั้นก็มีแนวคิดที่ว่า มันคงจะดี หากคนบินได้ จึงเป็นจุดเริ่มต้นของการคิดค้นการผลิตเครื่องบินเจ็ตลำแรกขึ้น

This image has an empty alt attribute; its file name is common-everyday-things-that-people-used-to-hate-1.jpg

2. รูปติดพาสปอร์ต

คุณอาจเคยมีคำถามว่า ผู้คนใช้อะไรในการยืนยันตัวตน ในยุคก่อนที่จะมีภาพถ่ายเกิดขึ้น ซึ่งเราไม่เคยแม้แต่จะสงสัยเลยสักนิด แต่คำตอบก็คือ ข้อมูลทางกายภาพของบุคคล ซึ่งในสมัยสงครามโลกครั้งที่หนึ่ง รัฐบาลอังกฤษได้เคยออกคำสั่งยกเลิกการติดรูปถ่ายในพาสปอร์ต และหลังจากนั้น ทางราชการก็พบว่า เหล่าสายลับจากประเทศฝั่งตรงกันข้ามได้เข้าออกประเทศอังกฤษอย่างตามใจชอบ และเมื่อรัฐบาลตระหนักได้ว่าต้องมีการเปลี่ยนกฏนี้ ซึ่งแทนที่ว่าจะตัดบางอย่างออก แต่ทางรัฐบาลอังกฤษก็ได้ออกกฏให้มีการติดรูปถ่ายลงในพาสปอร์ตด้วย

This image has an empty alt attribute; its file name is common-everyday-things-that-people-used-to-hate-2-1024x787.jpg

The post 6 สิ่งในชีวิตประจำวันที่เคยถูกผู้คนเกลียด appeared first on Brain Berries.



from Brain Berries https://ift.tt/2RFBPJ1
via World News

No comments:

Post a Comment