Thursday 28 May 2020

เหตุการณ์ต่างกัน ที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาไล่เลี่ยกัน ที่จะทำให้คุณต้องทึ่ง

พวกเราต่างก็มีประวัติศาสตร์ที่ต้องศึกษาในโรงเรียน และในขณะที่พวกเราส่วนมากต้องจำรายละเอียดของเหตุการณ์ และวันที่เกิดขึ้น ซึ่งเมื่อกล่าวถึงเหตุการณ์ในอดีตที่เกิดขึ้นนานมาแล้ว แล้วก็บังเอิญว่ามีอีกเหตุการณ์หนึ่งเกิดขึ้นในช่วงไม่นานมานี้ แล้วเหตุการณ์ทั้งสองก็บังเอิญคล้ายกันอย่างกับแกะ หรือบางครั้งเราก็พยายามเข้าใจ และโยงให้มันเกี่ยวกับรุ่นปู่ ย่าของเรา ซึ่งบางครั้งเราก็เข้าใจผิด และก็มีหลายเหตุการณ์ ที่จะทำให้คุณต้องทึ่ง ว่ามันเกิดขึ้นได้อย่างไร และนี่ก็เป็นตัวอย่างของเหตุการณ์เหล่านั้นค่ะ

1. สิทธิสตรี และการเดินทางสู่อวกาศ

ในขณะที่เรื่องของสิทธิสตรียังเป็นที่พูดกันอยู่ในปัจจุบัน และในหลายๆประเทศ ความเท่าเทียมกันระหว่างชาย และหญิงก็ยังไม่เกิดขึ้น ซึ่งเรารู้สึกว่า ผู้หญิงในยุคก่อนนั้นถูกเอาเปรียบอยู่มาก เพราะยังดูเหมือนว่าผู้ชายยังได้สิทธิ์ที่มากกว่าในหลายๆอย่างๆ แต่นั่นอาจจะทำให้คุณคิดผิด เมื่อย้อนกลับไปเมื่อปี ค.ศ. 1971 เมื่อสหรัฐอเมริกาได้ท่องไปยังดวงจันทร์ ซึ่งเป็นการเดินทางไปยังดวงจันทร์ครั้งที่ 3 และยังเป็นปีเดียวกันกับที่ผู้หญิงในประเทศสวิสเซอร์แลนด์ ได้รับสิทธิ์ในการออกเสียงเลือกตั้งเป็นครั้งแรก

2. มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด และวิชาแคลคูลัส

เมื่อเราพูดถึงมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด คุณคงคิดถึงว่ามีแต่คนอัจฉริยะ ที่ต้องเรียนวิชาแคลคูลัสอย่างเข้มข้น ซึ่งจริงๆแล้วมันอาจจะไม่เกี่ยวกันเลย เพราะในความเป็นจริงแล้ว มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ถูกก่อตั้งขึ้นก่อนที่วิชาแคลคูลัสจะถูกคิดค้นเป็นอย่างน้อย 30 ปี ดังนั้น นักเรียนรุ่นแรกๆของมหาวิทยาลัย จึงไม่ได้เรียนวิชาแคลคูลัสอย่างที่เราคิดกัน

3. จวนของผู้ว่าการ และ Plymouth Rock

Plymouth Rock เป็นสถานที่ทางประวัติศาสตร์ ที่เป็นสัญลักษณ์ว่า William Bradford และกลุ่มผู้แสวงบุญ Mayflower ได้จอดเรือ และเริ่มสร้างเมืองที่นั่น ซึ่งเป็นหนึ่งในประวัติการก่อตั้งเหตุการณ์หนึ่งในอเมริกา ในปี ค.ศ. 1620 ซึ่งเป็นปีที่ก่อตั้งเมือง Plymouth ในมลรัฐแมสซาชูเซตส์ และในขณะเดียวกัน ในเมืองนิวเม็กซิโก ก็มีจวนผู้ว่ามาแล้วกว่า 10 ปี ซึ่งกลุ่มของผู้แสวงบุญและผู้นำนั้น ยังคงมีแค่กลุ่มคนเท่านั้น เมื่อตอนที่พวกเขาเดินทางไปถึง Plymouth

4. ควีนเอลิซาเบธที่ 2 และแมริลีน มอนโร

ในขณะที่เราคิดว่าแมริรีน มอนโร เป็นดาราชื่อดังในสมัยก่อน แม้ว่าเธอจะจากไปเมื่อเธออายุยังน้อย ซึ่งมันก็รู้สึกเหมือนผ่านมานานแล้ว แต่คุณจะต้องแปลกใจกับความจริงที่ว่า เธอเกิดปีเดียวกับควีนเอลิซาเบธที่ 2 ของอังกฤษ ซึ่งหากเธอยังมีชีวิตอยู่ เธอจะมีอายุ 94 ปี และทั้งสองท่าน เคยพบกันครั้งหนึ่งที่โรงภาพยนตร์แห่งหนึ่งในกรุงลอนดอน เมื่อทั้งสองมีอายุได้ 30 ปี

The post เหตุการณ์ต่างกัน ที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาไล่เลี่ยกัน ที่จะทำให้คุณต้องทึ่ง appeared first on Brain Berries.



from Brain Berries https://ift.tt/3euSNmn
via World News

No comments:

Post a Comment