Monday 24 February 2020

ชัยชนะของภาพยนตร์เรื่อง Parasite ในเวทีออสการ์

นับตั้งแต่ที่เราได้ยินว่า ภาพยนตร์เรื่อง Parasite หรือชื่อภาษาไทยคือ ชนชั้นปรสิต ได้รับการเสนอชื่อให้เข้ารับรางวัล เราก็ทั้งดีใจ และก็มีแอบมีความผิดหวังเล็กๆ ซึ่งเราค่อนข้างมั่นใจว่า ภาพยนตร์เรื่องนี้จะได้รับรางวัลในสาขาประเภท ภาพยนตร์ต่างประเทศยอดเยี่ยม แต่เราก็มีความหวังเล็กๆที่ภาพยนตร์เรื่องนี้จะสามารถกวาดรางวัลในสาขาประเภทอื่นด้วย ตั้งแต่มีเวทีออสการ์มา ภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศ ไม่เคยเลยที่จะได้รับรางวัลในสาขา “ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม” มาก่อน จนกระทั่งมาถึงปีนี้ ซึ่งเป็นปี 2020 เวทีออสการ์ก็ได้สร้างปรากฏการณ์ที่สำคัญในประวัติศาสตร์อีกครั้ง ภาพยนตร์เรื่อง Parasite จากประเทศเกาหลีใต้ ที่เป็นเรื่องราวของความแตกต่างระหว่างชนชั้นต่างๆในสังคม ได้สร้างประวัติศาสตร์ในการได้รับชัยชนะจากการประกวดอะคาเดมีอวอร์ดในปีนี้ ซึ่งไม่เพียงแต่ว่าจะได้เป็นภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยมแล้ว ภาพยนตร์เรื่องนี้ยังกวาดรางวัลสำคัญๆอื่นๆ เช่น ผู้กำกับภาพยนตร์ยอดเยี่ยม, ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม และบทภาพยนตร์ดั้งเดิมยอดเยี่ยม ซึ่งเป็นที่เหมาะสมยิ่งนัก และนี่เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของ Academy Awards ที่ภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศได้รับรางวัลในจากประเภทรางวัลสูงสุด และมีความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง 

ก่อนหน้านี้ที่ BAFTAs ผู้กำกับ บองจุนโฮ ได้กล่าวว่า:“หากคุณได้ลองละสายตาจากซับไตเติ้ล คุณจะได้สัมผัสความน่าทึ่งต่างๆของภาพยนตร์” ซึ่งหลายคนคิดว่านั่นเป็นอาวุธสำคัญที่พิชิตรางวัลออสการ์ และเป็นการฝ่าฟันอคติต่างๆในโลกภาพยนตร์ ที่ถูกกำหนดด้วยภาพยนตร์ภาษาอังกฤษ ซึ่งผู้กำกับ บองจุนโฮ ไม่เคยคาดหวังความสำเร็จขนาดนี้ สำหรับภาพยนตร์เรื่องนี้

ในช่วงเวลาที่เขาขึ้นรับรางวัลออสการ์ ประเภทสาขาผู้กำกับยอดเยี่ยม บงจุนโฮได้กล่าวว่า

“ หลังจากชนะรางวัลภาพยนตร์นานาชาติยอดเยี่ยมฉันรู้ว่าฉันทำเสร็จทั้งวันและพร้อมที่จะผ่อนคลาย ขอบคุณมากตอนที่ฉันยังเด็กและเรียนวิชาภาพยนตร์มีสิ่งนี้ที่ฉันสลักลึกเข้าไปในหัวใจของฉันซึ่งเป็น ‘ส่วนบุคคลที่สร้างสรรค์ที่สุด’ – นั่นคือคำพูดของ Martin Scorsese ” บงจุนโฮกล่าวว่าการได้รับการเสนอชื่อเป็นเกียรติที่ยิ่งใหญ่ที่สุดที่เขาไม่เคยคิดว่าเขาจะได้รับจริง นอกจากนี้เขายังขอบคุณเคว็นตินทารันติโน่ที่นำภาพยนตร์ของบ้องมาใส่ในรายการเสมอแม้ว่าผู้ชมชาวอเมริกันจะไม่รู้เกี่ยวกับตัวเขา เขาขอบคุณทุกคนและบอกว่าเขาจะดื่มจนถึงเช้าวันรุ่งขึ้นเพื่อเฉลิมฉลอง

The post ชัยชนะของภาพยนตร์เรื่อง Parasite ในเวทีออสการ์ appeared first on Brain Berries.



from Brain Berries https://ift.tt/3bZHP81
via World News

No comments:

Post a Comment