Wednesday 4 March 2020

6 bộ lạc sống tách biệt nhất thế giới

Dù rất khó tin, nhưng hiện nay vẫn còn tồn tại những nền văn minh gần như hoặc không có liên hệ với thế giới bên ngoài. Vì họ đều sống trên những hòn đảo xa xôi hoặc ẩn mình sâu trong rừng rậm, những nơi rất khó tiếp cận bằng ô tô/thuyền/trực thăng/kỳ lân. Sau đây là 6 bộ lạc sống biệt lập mà chắc chắn sẽ được cả thế giới nhấn nút theo dõi nếu họ có kết nối WiFi.

Kawahiva (Brazil)

Nhìn chung, bằng chứng về sự tồn tại của bộ lạc Kawahiva chủ yếu là bằng chứng khảo cổ học (nhà bỏ hoang, mũi tên, võng, v.v…). Nhưng một thước phim đã ghi được hình bộ lạc vào năm 2011 và thu hút đông đảo sự chú ý trên toàn thế giới. Được dân địa phương gọi là “những người thấp bé” hay “những người đầu đỏ”, bộ lạc Kawahiva chỉ có khoảng 30 người, sống gần thành phố Colniza của Brazil. Do các mối đe dọa từ bên ngoài, nên họ sống du mục, nhưng có bằng chứng cho thấy rằng họ từng sống định cư tại một khu vực. Người Kawahiva còn được biết đến nhờ xây dựng nên hệ thống thang công phu, dùng để leo lên cây lấy mật ong.

Yanomami (Venezuela)

Hàng ngàn năm nay, người Yanomami sinh sống ở dải rừng nhiệt đới bao quanh vùng phía nam Venezuela và bắc Brazil. Trong số 35.000 người Yanomami, hầu hết đều sống định cư trong những ngôi làng nằm rải rác trong khu vực, nhưng số người Moxateteu – tên gọi dành cho những người Yanomami sống biệt lập – vẫn tương đối lớn. Vào những năm 60 của thế kỷ trước, sự tàn phá của dịch sởi đã gây ảnh hưởng nặng nề đến dân số của bộ lạc Yanomami, tới năm 2018, thêm 500 người nữa lại bị nhiễm bệnh. Hoạt động khai thác vàng cũng là một mối đe dọa tới đời sống người dân bộ lạc này.

The post 6 bộ lạc sống tách biệt nhất thế giới appeared first on Brain Berries.



from Brain Berries https://ift.tt/2TkVT4t
via World News

No comments:

Post a Comment